(TCVN 8867 - 2011) Xác định mô đun đàn hồi nền, mặt đường bằng cần đo võng Benkenman

Thông báo lỗi

  • Deprecated function: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; ctools_context has a deprecated constructor in require_once() (line 113 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/sites/all/modules/ctools/ctools.module).
  • Deprecated function: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; ctools_context_required has a deprecated constructor in require_once() (line 113 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/sites/all/modules/ctools/ctools.module).
  • Deprecated function: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; ctools_context_optional has a deprecated constructor in require_once() (line 113 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/sites/all/modules/ctools/ctools.module).
  • Deprecated function: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; panels_cache_object has a deprecated constructor in require_once() (line 113 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/sites/all/modules/ctools/ctools.module).
  • Deprecated function: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; views_display has a deprecated constructor in include_once() (line 3478 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/bootstrap.inc).
  • Deprecated function: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; views_many_to_one_helper has a deprecated constructor in require_once() (line 113 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/sites/all/modules/ctools/ctools.module).
  • Notice: Trying to access array offset on value of type int in element_children() (line 6595 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/common.inc).
  • Notice: Trying to access array offset on value of type int in element_children() (line 6595 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/common.inc).
  • Notice: Trying to access array offset on value of type int in element_children() (line 6595 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/common.inc).
  • Notice: Trying to access array offset on value of type int in element_children() (line 6595 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/common.inc).
  • Notice: Trying to access array offset on value of type int in element_children() (line 6595 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/common.inc).
  • Notice: Trying to access array offset on value of type int in element_children() (line 6595 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/common.inc).
  • Deprecated function: implode(): Passing glue string after array is deprecated. Swap the parameters in drupal_get_feeds() (line 394 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/common.inc).
  • Deprecated function: The each() function is deprecated. This message will be suppressed on further calls in menu_set_active_trail() (line 2405 of /home/resel3/domains/nbajsc.com.vn/public_html/includes/menu.inc).

Xác định mô đun đàn hồi nền, mặt đường bằng cần đo võng Benkenman

(TCVN 8867 - 2011)

a. Phạm vi áp dụng

Các kết cấu mặt đường có tính toàn khối (BTN, CPĐD gia cố xi măng, đất gia cố vôi…).

b. Thiết bị, dụng cụ thí nghiệm

- Xe tiêu chuẩn.

- Cần Benkenman: có tỷ lệ cánh tay đòn cần đo không nhỏ hơn 2:1.

- Nhiệt kế.

- Đồng hồ bấm giây.

- Các dụng cụ khác: Đục nhọn, búa, nước hoặc glyxern, mỡ bò, giấy kẻ ly.

c. Chuẩn bị thí nghiệm

- Phân chia tuyến thành các đoạn đồng nhất (chiều dài từ 500÷1000m), 1 đoạn đồng nhất 20 điểm đo.

Đoạn đường được coi là đồng nhất nền giống nhau, lớp mặt giống nhau, chế độ thủy nhiệt và loại xe chạy giống nhau.

- Đánh dấu vị trí các điểm đo (cách mép đường 0,6 ÷ 1,2m).

- Chuẩn bị xe đo: Xe có trục đơn, bánh kép, khe hở giữa 2 bánh là 5cm;tải chất đối xứng không thay đổi.

Chỉ tiêu                   

Tiêu chuẩn quy định

Trọng lượng trục

    Q = 100 kN

Áp lực bánh xe xuống mặt đường

    p = 0,6 MPa

ĐK tương đương của vệt bánh đôi

    D = 33 cm

 

Trước mỗi đợt đo phải kiểm tra lại diện tích vệt bánh đôi Sb bằng cách kích trục sau  xe lên, lau sạch và bôi mỡ vào lốp, quay phần lốp xe có mỡ xuỗng phía dưới sau đó hạ kích để cho in vệt lốp lên giấy kẻ ly. Diện tích vệt bánh đôi Sb được xác định bằng diện tích phần vệt lốp có mỡ in trên giấy kẻ ly.

+ Đường kính tương đương của vệt bánh đôi của xe đo võng Db:

+ Ap lực bánh xe xuống mặt đường pb:

Trong đó:

Db        -           Đường kính tương đương của vệt bánh đôi của xe đo võng,

(cm);

Sb        -           Diện tích vệt bánh đôi của xe đo võng (cm2)’;

pb         -           Áp lực bánh xe xuống mặt đường của xe đo võng (Mpa);

Qb        -           Tải trọng trục sau của xe đo võng, (kN).

- Kiểm tra cần đo võng, đo tải trọng xe, diện tích vệt bánh, tính toán đường kính vệt bánh tương đương và áp lực bánh xe xuống mặt đường.

- Kiểm tra nhiệt độ mặt đường: Đối với mặt đường có lớp phủ nhựa dày lớn hơn 5cm.

+ Dùng búa và đục nhọn tạo thành hố sâu khoảng 45mm tại mặt đường gần vị trí đo;

+ Đổ nước hoặc glyxerin vào khoảng nửa hố và đợi vài phút;

+ Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ chất lỏng trong hố đến khi nhiệt độ không đổi thì ghi lại giá trị nhiệt độ đo (ToC).

d. Trình tự thí nghiệm

Bước 1:

- Cho xe tiến vào vị trí đo.

- Đặt đầu đo của cần tỳ lên mặt đường ở giữa khe hở của bánh đôi trục sau.

- Gõ cho thanh cần rung nhẹ, theo dõi kim chuyển vị kế cho đến khi ổn định (trong 10s không dịch chuyển quá 0,01mm).

- Đọc chỉ số ban đầu trên chuyển vị kế: lo.

Bước 2:

- Cho xe từ từ tiến về phía trước cách điểm đo tối thiểu 5m.

- Gõ cho thanh cần rung nhẹ, theo dõi kim chuyển vị kế cho đến khi ổn định.

- Đọc chỉ cuối trên chuyển vị kế: l1.

e. Xử lí kết quả thí nghiệm

- Tính độ võng đàn hồi tại điểm đo: Hiệu số của hai số đọc ở chuyển vị kế nhân với tỷ lệ cánh tay đòn cần đo là trị số độ võng đàn hồi của mặt đường tại điểm đo. Tỉ lệ cánh tay đòn thường bằng 2.

Độ võng đàn hồi tại điểm đo:

           

- Tính độ võng tính toán tại điểm đo:

   

- Tính độ võng tính đàn hồi trung bình của đoạn đường kiểm tra:

 

- Tính độ võng đàn hồi đặc trưng của từng đoạn đường kiểm tra:

           

- Tính chỉ số mô đun đàn hồi đặc trưng của đoạn đường thử nghiệm:

                             

Trong đó:

      Kq          -           Hệ số điều chỉnh tỉ trọng;

Km       -           Hệ số điều chỉnh về mùa bất lợi trong năm;

Kt        -           Hệ số điều chỉnh nhiệt độ;

d             -           Độ lệch bình quân trung bình của đoạn thử nghiệm;

K         -           Hệ số suất đảm bảo lấy theo cấp đường:

Đường cao tốc, đường cấp I ® K = 2,0

Đường cấp II                                      ® K = 1,64

Đường cấp III                         ® K = 1,3

Đường cấp IV đến cấp V                   ® K = 1,04

m             -           Hệ số Poát xông m = 0,3.

 

f. Các lưu ý khi thí nghiệm

- Phương pháp thí nghiệm chỉ áp dụng kết cấu áo đường toàn khối.

- Nhiệt độ mặt đường không lớn hơn 40o.

- Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ mặt đường.

- Không nên chọn vị trí quá xấu để tiến hành thí nghiệm.